Bạn biết những gì về bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu?

Hiểu đúng, hiểu đủ về bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu chính là những tiền đề quan trọng giúp mọi người cũng như các bác sĩ, chuyên gia đưa ra được những phác đồ, phương pháp xử lý cũng như hạn chế bệnh lý này có khả năng phát triển. Đặc biệt khi nhiễm khuẩn đường tiết niệu đã và đang trở nên phổ biến khi có đến 50% phụ nữ gặp phải và đứng tại vị trí thứ 3 trong các bệnh nhiễm trùng thường gặp ở trẻ em hiện nay.

Hiểu nhiễm khuẩn đường tiết niệu như thế nào là đúng?

Theo đó, bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu hay còn gọi là nhiễm trùng đường tiết niệu, xuất hiện khá phổ biến ở phụ nữ cũng như trẻ em là một tình trạng viêm nhiễm xuất hiện ở bất kỳ bộ phận nào cũng hệ tiết niệu – thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo. Trong đó, hầu như các bệnh nhiễm khuẩn về đường tiết niệu đều ở dưới gồm bàng quang và niệu đạo.

Bệnh lý này sẽ gây nên những cơn đau đớn cũng như cảm giác vô cùng khó chịu và thường lây lan khá nhanh đến vùng thận nên vấn đề quan trọng mà mọi người cần quan tâm chính là thăm khám, phát hiện và điều trị nhanh chóng, kịp thời nhất.

Có những dấu hiệu nhiễm khuẩn đường tiết niệu nào phổ biến?

Bên cạnh khái niệm nhiễm khuẩn đường tiết niệu là gì mọi người cũng cần quan tâm đến những dấu hiệu nhiễm khuẩn đường tiết niệu thường gặp là gì sẽ được làm rõ ngay sau đây.

Tình trạng nóng rát mỗi khi đi tiểu tiện

Tần suất đi tiểu tăng lên nhanh chóng dù mỗi lần đi tiểu lượng khá ít

Thường xuyên lo lắng mỗi lần đi tiểu

Màu sắc nước tiểu có sự thay đổi khi kèm theo mủ và máu cũng như những mùi hôi nồng khá khó chịu.

Cùng những dấu hiệu đau nhức vùng lưng, vùng chậu ở nữ giới, đau trực tràng ở nam giới xuất hiện ngày càng nhiều.

Những nguyên nhân của nhiễm khuẩn đường tiết niệu ra sao?

Vậy có những nguyên nhân nào dẫn đến nhiễm khuẩn tiết niệu mà mọi người cần hết sức lưu ý sẽ được nhanh chóng phân tích sau đây nhằm đem lại những cái nhìn chính xác và khách quan nhất.

Do vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu thông qua niệu đạo và có sự phát triển vào sâu bàng quang khi chưa được phát hiện kịp thời. Chính bởi vi khuản Escherichia coli (E. coli) – vi khuẩn trong đường tiêu hóa gây nên sẽ dẫn đến sự lây lan từ hậu môn đến vùng niệu đạo. Do cấu tạo niệu đạo ở nữ giới gần âm đạo nên nguyên nhân nhiễm khuẩn vùng tiết niệu ở nữ giới trở nên phổ biến là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Do hoạt động tình dục không được đảm bảo an toàn cũng tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu nhiều hơn đặc biệt khi phụ nữ có nhiều bạn tình và không dùng biện pháp quan hệ an toàn.

Do lạm dụng các biện pháp kiểm soát sinh sản như thuốc tránh thai, que tránh thai,… cũng là nguyên nhân có thể gây nên bệnh lý nguy hiểm này.

Do thời kỳ mãn kinh khi sự suy giảm estrogen gây ra những thay đổi trong đường tiết niệu cũng tăng nguy cơ mắc bệnh này nhiều hơn.

Bên cạnh đó cũng là các nguyên nhân nguy cơ khác có thể nhắc đến như do bẩm sinh, do sự tắc nghẽn đường tiết niệu, do hệ thống miễn dịch bị ức chế, do sử dụng ống thông tiểu, do can thiệp thủ thuật,…

Có những biến chứng nhiễm khuẩn về đường tiết niệu thế nào?

Với những nguyên nhân mắc bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu thì vấn đề quan trọng ở đây là mọi người cần tiến hành thăm khám kiểm tra tại những cơ sở y tế cam kết về uy tín như Phòng khám Đa Khoa Tháng Tám khi có đội ngũ bác sĩ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ kết hợp cùng trang thiết bị hiện đại sẽ đem đến những dịch vụ hoàn hảo nhất. Nếu không sẽ rất dễ mắc những biến chứng nguy hiểm như sau:

Tăng nhiễm trùng tái phát trong trường hợp bệnh nhân mắc bệnh từ 2 lần chỉ trong 6-12 tháng.

Gây nhiễm trùng thận cấp tính hoặc mãn tính sẽ khiến thận của bệnh nhân bị tổn thương vĩnh viễn không thể lành lại.

Gây viêm bể thận, tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, sinh con nhẹ cân, nhiễm khuẩn sơ sinh,… ngày càng lớn.

Viêm niệu đạo tái phát thường gặp ở nam giới và nhiễm trùng huyết ở nữ giới sẽ là những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Như vậy, với những thông tin đã được giải đáp ở trên về bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu hy vọng sẽ đem lại cho mọi người những cái nhìn đầy đủ và chính xác nhất. Nếu cần hỗ trợ thêm hãy liên hệ đến Phòng khám Đa Khoa Tháng Tám để có thể nhận được những kiến thức cần thiết.

Thời gian hoạt động: 8:00-20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ

Địa chỉ phòng khám: 74 Cách Mạng Tháng 8, P.6, Q.3, TP.HCM