Bệnh polyp hậu môn có gây nguy hiểm gì hay không?

Bệnh polyp hậu môn là bệnh lý gì, có nguy hiểm hay không? là chủ đề nhận được rất nhiều sự quan tâm gần đây. Thực tế là chỉ một số loại polyp (được gọi là u tuyến) có nhiều khả năng trở thành ung thư, những loại khác (polyp tăng sản hoặc viêm) không có nguy cơ trở thành khối u ác tính.

Bệnh lý polyp hậu môn trực tràng là gì?

Polyp hậu môn xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trong đại tràng hoặc trực tràng. Tuy nhiên, polyp hậu môn cũng có thể xảy ra ở khoảng 12% ở trẻ bị chảy máu đường ruột. Hầu hết polyp hậu môn trực tràng đã được chứng minh là vô hại, nhưng một số chủng loại có thể biến thành ung thư sau này. Tuy nhiên, quá trình này có thể diễn ra trong nhiều năm.

Mặc dù các khối u phát triển trong đại tràng giống nhau, nhưng các loại bệnh polyp hậu môn có thể mang các yếu tố rủi ro khác nhau. Ngoài ra, kích thước của polyp cũng phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng tiềm ẩn của chúng, cụ thể như:

Polyp tăng sản: Polyp tăng sản không phải là nguyên nhân đáng lo ngại do khả năng ác tính tương đối thấp.

U tuyến: U tuyến, còn được gọi là polyp tuyến, không phải ung thư nhưng có thể trở thành ung thư trong tương lai. U tuyến lớn hơn có nhiều khả năng cao hơn trở thành ung thư ác tính. Các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân bị polyp hậu môn nên loại bỏ u tuyến càng sớm càng tốt để tránh tình trạng nguy hiểm xảy ra.

Polyp ác tính: Polyp ác tính là loại polyp có chứa tế bào ung thư. Phương pháp điều trị tốt nhất cho những khối u này phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh ung thư và sức khỏe hiện tại của người bệnh.

Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh polyp hậu môn

Người mắc bệnh polyp đại tràng nói chung hay polyp hậu môn trực tràng nói riêng thường không có dấu hiệu hay triệu chứng rõ ràng của tình trạng này. Các bác sĩ thường chỉ tìm thấy những khối u này khi khám định kỳ hoặc xét nghiệm  một bệnh rối loạn đường tiêu hóa nào khác. Những người lớn tuổi và người có  yếu tố nguy cơ mắc polyp nên được kiểm tra thường xuyên hơn để phát hiện bệnh kịp thời.

Sau khi polyp đã gây ra các triệu chứng, người bệnh có thể nhận thấy như:

Chảy máu trực tràng: Đây là triệu chứng phổ biến nhất của polyp hậu môn.

Đau bụng: Polyp lớn chặn một phần ruột có thể gây ra triệu chứng đau bụng.

Thay đổi màu phân: Chảy máu từ polyp có thể gây ra các vệt đỏ hoặc đen trong phân. Tuy nhiên, các yếu tố khác cũng có thể thay đổi màu phân của bạn, chẳng hạn như thực phẩm, thuốc,... Nếu polyp gây chảy máu theo thời gian, bạn có thể bị thiếu máu do thiếu sắt.

Các triệu chứng khác bao gồm suy nhược, da nhợt nhạt, khó thở, chóng mặt hoặc dễ ngất xỉu.

Thay đổi thói quen đại tiện kéo dài hơn 1 tuần, có thể táo bón hay tiêu chảy.

Xem thêm: Dấu hiệu áp xe hậu môn dễ nhận biết nhất

Phòng khám nào điều trị polyp hậu môn an toàn, hiệu quả?

Phòng Khám Đa Khoa Tháng Tám là một địa chỉ phù hợp để bạn lựa chọn khám và điều trị bệnh polyp hậu môn. Trước khi tiến hành điều trị bệnh, bác sĩ chuyên khoa  sẽ chẩn đoán bằng phương pháp nội soi hậu môn để kiểm tra chính xác hơn tình trạng của các khối polyp. Bệnh có thể điều trị bằng những cách sau đây:

Phương pháp nội khoa

Ở giai đoạn đầu, bệnh còn nhẹ, polyp chưa gây ra quá nhiều triệu chứng nguy hiểm, người bệnh được điều trị bằng cách sử dụng thuốc. Thuốc điều trị polyp hậu môn có thể dùng đường uống, bôi hoặc xịt. Việc sử dụng thuốc cần đảm bảo tuân thủ đúng liều lượng chỉ định và phác đồ điều trị của bác sĩ.

Phương pháp ngoại khoa

Điều trị theo cách làm truyền thống

Phương pháp làm khô: Tiêu diệt tế bào polyp bằng cách phá vỡ chức năng của tế bào polyp, gây phản ứng viêm và dễ dàng loại bỏ hơn.

Phương pháp đông lạnh: Ứng dụng nitơ hóa lỏng  ở nhiệt độ thấp trong các dụng cụ y tế khiến polyp hậu môn hoại tử dần và bong ra khỏi trực tràng.

Phương pháp điều trị hiện đại

Trường hợp bệnh nặng, các phương pháp điều trị truyền thống không mang lại hiệu quả cao, các bác sĩ sẽ sử dụng các phương pháp điều trị hiện đại, tiên tiến để can thiệp và điều trị dứt điểm bệnh polyp hậu môn cho bệnh nhân.

Phương pháp PPH: Phương pháp này sử dụng máy kẹp PPH kết hợp với ống soi hậu môn và thực hiện thắt mạch làm cho các polyp tự rơi ra ngoài.

Phương pháp HCPT: Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT với độ chính xác cực cao, không gây đau đớn trong quá trình điều trị, không gây nhiều biến chứng hay tái phát bệnh mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ cao và không để lại sẹo.

Trên đây là thông tin về bệnh polyp hậu môn được nhiều người quan tâm. Hy vọng bạn sẽ tìm ra cách điều trị phù hợp với mình.

Thời gian làm việc: 8:00-20:00 tất cả các ngày, kể cả lễ - Tết.

Địa chỉ: 74 Cách Mạng Tháng 8, Phường 6, Quận 3, TP.HCM

Hotline tư vấn miễn phí: 028 7300 0666