Chẩn đoán các nguyên nhân sưng hậu môn và cách phòng ngừa

Sưng hậu môn là biểu hiện của vấn đề về sức khỏe tiêu hóa bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Hậu môn bị sưng sẽ gây ra cảm giác bỏng rát, khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Những trường hợp nặng hơn còn có hiện tượng chảy máu hoặc mủ, kèm theo sốt và đau dữ dội. Thông thường, đây là tình trạng lành tính và sẽ hết tự hết sau một thời gian. Thế nhưng, đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh lý nguy hiểm mà bạn không nên chủ quan.

Sưng hậu môn là hiện tượng gì?

Bị sưng hậu môn là tình trạng một hoặc cả hai bên hậu môn bị sưng tấy kèm theo cảm giác đau rát gây khó chịu cho người bệnh. Đây là một bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có nhiễm trùng hậu môn. Trong một số trường hợp, hậu môn sưng do ảnh hưởng của các bệnh khác đi kèm với đau ở vùng bụng dưới và dịch tiết, máu hoặc mủ từ hậu môn.

Triệu chứng điển hình của sưng hậu môn

Có nhiều nguyên nhân gây viêm hậu môn và triệu chứng cũng tùy thuộc vào từng nguyên nhân. Các triệu chứng phổ biến của sưng hậu môn có thể bao gồm:

Sưng một hoặc cả hai bên hậu môn.

Cảm giác nóng rát hoặc đau ở hậu môn khi đi đại tiện.

Ngứa vùng hậu môn hoặc đau dữ dội.

Chảy dịch hậu môn, đôi khi có máu và mủ.

Có thể bị sốt.

Hậu môn sưng tấy có thể là khởi đầu của một vấn đề nguy hiểm. Hầu hết các trường hợp như vậy đều là triệu chứng lành tính và sẽ tự khỏi sau một thời gian. Tuy nhiên, hậu môn sưng cũng được biết đến là triệu chứng của các bệnh lý liên quan và trong trường hợp này, người bệnh phải điều trị tận gốc căn bệnh gây ra thì mới có thể xử lý dứt điểm tình trạng sưng tấy, không để bệnh tiến triển ngày càng nặng hơn.

Tình trạng sưng hậu môn

Nguyên nhân gây ra tình trạng sưng hậu môn thường gặp nhất

Một số bệnh điển hình có dấu hiệu sưng tấy hậu môn là: nứt kẽ hậu môn, trĩ, áp xe hậu môn, viêm nhiễm hậu môn,…

Nứt kẽ hậu môn

Đây là tình trạng xuất hiện các vết xước, vết nứt hoặc vết loét ở rìa ống hậu môn. Bệnh này lành tính nhưng lại là bệnh lý liên quan đến hậu môn phổ biến thứ hai sau bệnh trĩ. Nứt kẽ gây đau rát tại vị trí hậu môn, đôi khi chảy máu do vết loét ở vùng niêm mạc bị tổn thương. Bệnh phổ biến hơn ở những người  trung niên.

Một trong những triệu chứng của bệnh rò hậu môn là hậu môn bị sưng tấy. Triệu chứng này chủ yếu xảy ra sau khi người bệnh đi đại tiện. Hậu môn sưng tấy do phân cọ xát, đặc biệt là phân cứng, rắn, có vết rách niêm mạc từ trước. Vì vậy, người bệnh đôi khi thấy có lẫn máu trong phân. Ngoài ra, còn có các triệu chứng khác như ngứa hậu môn, nứt nẻ hoặc nổi da thừa ở vùng da xung quanh hậu môn.

Áp xe hậu môn

Áp xe hậu môn là tình trạng nhiễm trùng hậu môn có mủ. Các mô và dây thần kinh của hậu môn rất nhạy cảm và dễ bị kích thích. Khi các tuyến ở hậu môn bị tắc nghẽn sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng ở hậu môn. Cuối cùng, áp xe hậu môn hình thành khi nhiễm trùng trở nên nghiêm trọng và có mủ xung quanh, người bị áp xe hậu môn sẽ cảm nhận rõ hậu môn sưng và đau rát.

Các dấu hiệu lâm sàng khác của áp xe hậu môn là khối u quanh hậu môn và sốt. Nếu người bệnh có tất cả các biểu hiện trên thì nhiễm trùng đã khá nặng, cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời. Vì áp xe hậu môn là do nhiễm trùng nên những ai bị viêm đại tràng sẽ có nguy cơ mắc áp xe hậu môn và viêm hậu môn cao hơn.

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là tình trạng các tĩnh mạch bên trong hậu môn bị sưng tấy, gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Trĩ là bệnh hậu môn phổ biến nhất và có thể ảnh hưởng đến mọi lứa tuổi. Bệnh là kết quả của sự gia tăng áp lực trong các tĩnh mạch ở hậu môn hoặc trực tràng.

Điều này thường gặp ở những người thường xuyên phải mang vác nặng, phụ nữ có thai hoặc những người có thói quen rặn mạnh khi đi đại tiện. Bệnh trĩ gây đau nhức, sưng tấy hậu môn và gây khó khăn cho người bệnh trong việc vệ sinh hậu môn, đôi khi còn gây ra tình trạng đi ngoài ra máu, dịch nhầy.

Phòng khám đa khoa Tháng Tám

Khi có những dấu hiệu sưng hậu môn nêu trên đây, bạn nên đến ngay Phòng Khám Đa Khoa Tháng Tám để được tiến hành thăm khám và chữa trị kịp thời. Phòng khám đã và đang ứng dụng thành công kỹ thuật phẫu thuật rò hậu môn bằng công nghệ HCPT an toàn, không gây đau đớn và tỉ lệ khỏi bệnh lên đến 98%.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề sưng hậu môn, xin vui lòng liên hệ qua số Hotline: 028 7300 0666 để được nhân viên hỗ trợ tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Thời gian làm việc: 8:00-20:00 tất cả các ngày, kể cả lễ - Tết.

Địa chỉ: 74 Cách Mạng Tháng 8, Phường 6, Quận 3, TP.HCM

Hotline tư vấn miễn phí: 028 7300 0666