Dấu hiệu của bệnh lòi dom phổ biến nhất

Bệnh trĩ hay còn được gọi là bệnh lòi dom, thường kéo theo nhiều hệ lụy nặng nề ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh. Do đó, việc nhận biết các dấu hiệu của bệnh lòi dom và tiến hành điều trị giúp hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực xảy ra là việc vô cùng quan trọng.

Bệnh lòi dom là gì?

Bệnh lòi dom không chỉ là một bệnh ảnh hưởng đến tĩnh mạch mà còn liên quan đến hệ thống mạch máu. Bệnh xảy ra từ tiểu động mạch, tĩnh mạch, đến thông nối động tĩnh mạch, cơ trơn và cuối cùng là mô liên kết được lót bởi lớp biểu mô tại ống hậu môn.

Tại lớp dưới niêm mạc, các tĩnh mạch được nâng đỡ bằng một cấu trúc mô sợi có tính đàn hồi. Việc gia tăng áp lực thường xuyên khi rặn nhiều khi đi đại tiện, kèm theo tình trạng ứ máu liên tục sẽ dẫn đến tình trạng phình giãn. Đồng thời khi đó trong lòng ống hậu môn sẽ hình thành nên các búi trĩ. Búi trĩ sẽ dần dần sa ra ngoài hậu môn, hình thành dấu hiệu lòi dom.

Các dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của bệnh lòi dom

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh lòi dom có thể bao gồm:

Ngứa hoặc rát hậu môn: Biểu hiện này xảy ra do sự tiết chất nhầy trên niêm mạc của ống hậu môn.

Chảy máu nhưng không đau khi đại tiện: Khi mới phát bệnh, bạn có thể thấy  trong bồn cầu hoặc trên giấy vệ sinh có lẫn một ít máu đỏ tươi khi đi đại tiện. Chảy máu là dấu hiệu của bệnh lòi dom phổ biến nhất và sớm nhất. Về sau nếu ấn mạnh máu sẽ phun ra hoặc ra từng giọt. Trường hợp nặng hơn, ngồi xổm cũng khiến máu rỉ ra ngoài.

Có cảm giác đau hoặc khó chịu: Triệu chứng từ không đau, đau ít đến đau do nghẹt hoặc tắc, nứt hậu môn.

Vùng quanh hậu môn sưng to ra: Có một khối nổi lên gần hậu môn đi kèm với cảm giác nóng rát đau đớn. Đây có thể là một cục máu đông của búi trĩ.

Các dấu hiệu của bệnh lòi dom thường phụ thuộc vào các vị trí búi trĩ như sau:

Trĩ ngoại

Khi mắc bệnh, vùng da ở hậu môn bị lở loét, mẩn ngứa. Trong trường hợp cục máu đông hình thành và phát triển bên trong búi trĩ ngoại, cơn đau có thể trở nên dữ dội và xuất hiện đột ngột.

Bệnh nhân mắc bệnh trĩ ngoại có thể nhìn thấy hoặc sờ thấy khối phồng xung quanh hậu môn. Cục máu đông sau đó có thể được hấp thụ, làm nhăn da và gây bỏng và ngứa.

Trĩ nội

Người bệnh khi đi vệ sinh có thể thấy máu tươi chảy xuống lỗ tiểu hoặc thấy máu dính trên giấy vệ sinh nhưng không có cảm giác đau. Trong quá trình đại tiện, đặc biệt là khi rặn, lượng phân cần tống ra ngoài cơ thể sẽ đi qua hậu môn  và làm trầy xước bề mặt búi trĩ, nó cũng gây chảy máu.

Trĩ nội khi phát triển đến một mức độ nào đó có thể sa, lòi ra ngoài lỗ hậu môn và hình thành trĩ nội. Khi búi trĩ sa ra, nó có thể hoạt động và hấp thụ một lượng nhỏ phân và chất nhầy. Điều này gây kích ứng dẫn đến ngứa, đau và cảm giác nóng rát.

Địa chỉ điều trị bệnh lòi dom uy tín và hiệu quả

Ngoài những hướng dẫn cắt trĩ trên, người bệnh cũng có thể đến khám tại bác sĩ chuyên khoa hậu môn trực tràng ở Phòng Khám Đa Khoa Tháng Tám. Là một trong số ít bệnh viện tư nhân tại TP.HCM có đầy đủ giấy phép hoạt động chuyên khoa do Bộ Y tế cấp. Mọi hoạt động khám chữa bệnh tại phòng khám đều chịu sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài việc sử dụng kỹ thuật PPH và HCPT để cắt trĩ không đau đơn, hiệu quả trong một lần điều trị, các bác sĩ trực tiếp tham gia  điều trị bệnh trĩ tại phòng khám đều là những chuyên gia đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm, đã từng làm việc tại nhiều bệnh viện lớn để chẩn đoán bệnh một cách nhanh chóng và chính xác.

Trên đây là những thông tin về dấu hiệu của bệnh lòi dom mà chúng tôi cung cấp đến bạn đọc. Hy vọng sẽ giúp các bạn sớm nhận biết bệnh và điều trị kịp thời.

Thời gian hoạt động: 8:00-20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ

Địa chỉ phòng khám: 74 Cách Mạng Tháng 8, P.6, Q.3, TP.HCM