Dấu hiệu lòi dom và cách chữa bệnh lòi dom hiệu quả

Bệnh lòi dom là bệnh gì, có gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay không, cách chữa bệnh lòi dom như thế nào? Đây là câu hỏi thường gặp trong chuyên mục tư vấn về lĩnh vực hậu môn trực tràng của chúng tôi. Vì vậy, trong nội dung bài viết hôm nay, các chuyên gia của phòng khám sẽ chia sẻ đôi điều về chủ đề này.

Các triệu chứng của bệnh lòi dom là gì?

Lòi dom hay còn gọi là trĩ, sa búi trĩ. Đây là tình trạng sa một phần hoặc toàn bộ niêm mạc trực tràng ra bên ngoài hậu môn. Nguyên nhân chính của bệnh chủ yếu là do thói quen ăn uống không đúng cách dẫn đến táo bón. Khi bị táo bón, người bệnh phải dùng nhiều sức mới rặn được phân ra ngoài, làm tăng áp lực trực tràng và hình thành các búi trĩ. Cách chữa lòi dom cũng không quá phức tạp.

Người mắc bệnh thường có những dấu hiệu điển hình sau:

Đi ngoài ra máu: Lúc đầu máu chảy rất ít, có thể thấy máu trên giấy vệ sinh hoặc lẫn trong phân. Sau đó máu chảy nhiều hơn, có thể rơi hoặc bắn, rất nguy hiểm.

Sa dom về phía hậu môn: Khi búi lòi ra bên ngoài hậu môn của người bệnh sẽ tạo ra một phần thịt thừa gọi là búi dom. Kích thước sẽ tăng dần theo mức độ của bệnh, kích thước càng lớn thì bệnh càng nghiêm trọng.

Ngứa vùng hậu môn: Người mắc bệnh luôn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu ở vùng hậu môn. Ngoài ra, hậu môn còn có cảm giác nặng nề, muốn đi đại tiện nhiều lần.

Tác hại của bệnh lòi dom

Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên đi khám và điều trị khi bệnh còn ở giai đoạn đầu. Vì bệnh càng nhẹ thì cách chữa bệnh lòi dom càng dễ và tránh được những tổn thương không lường trước được.

Tình trạng thiếu máu: Người mắc bệnh thường có biểu hiện xanh xao, mệt mỏi, căng thẳng, mất tập trung,… gây cản trở không nhỏ đến công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Ung thư hậu môn - trực tràng: Búi dom phát triển lớn và cứng lại, kích thích tế bào ung thư phát triển. Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh lòi dom, đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người.

Hoại tử hậu môn: Phần lồi nhô ra khỏi hậu môn là môi trường tốt để vi khuẩn xâm nhập và phát triển dẫn đến viêm nhiễm và lâu ngày hậu môn có nguy cơ bị hoại tử.

Suy giảm ham muốn tình dục: Cảm giác đau rát vùng hậu môn, khiến người bệnh mất tự tin trong việc quan hệ tình dục, ham muốn tình dục bị giảm sút, chất lượng đời sống tình dục suy giảm nghiêm trọng.

Làm thế nào để điều trị hiệu quả bệnh trĩ?

Trước tình trạng bệnh trĩ ngày càng phổ biến và nghiêm trọng nếu không được nhận biết và điều trị nhanh chóng, kịp thời, dưới đây là những cách chữa bệnh lòi dom an toàn hiệu quả tại Phòng Khám Đa Khoa Tháng Tám

Điều trị nội khoa

Áp dụng cho các trường hợp có triệu chứng của bệnh trĩ cụ thể như sau:

Xây dựng chế độ ăn uống nhiều chất xơ, hạn chế ăn uống cùng các chất kích thích như rượu bia, ớt,… Đồng thời hạn chế các hoạt động không lành mạnh, không ngồi hoặc đứng quá lâu.

Nếu triệu chứng nặng hơn, người bệnh có thể ngâm hậu môn trong nước ấm để giúp cải thiện tình trạng tốt hơn.

Sử dụng thuốc có dạng uống, bôi cùng với thuốc hỗ trợ lưu thông tĩnh mạch để có hiệu quả cao nhất.

Điều trị ngoại khoa

Những trường hợp biến chứng nguy hiểm hơn cần can thiệp ngoại khoa với các phương pháp điều trị chuyên khoa mới có thể mang lại kết quả khả quan nhất cho người bệnh, cụ thể:

Thủ thuật thắt trĩ bằng dây hoặc tiêm xơ sẽ giúp ngăn ngừa, cầm máu sa búi trĩ  được thực hiện đối với những trường hợp trĩ nhẹ với ưu điểm là dễ thực hiện, không tốn kém và đơn giản hơn rất nhiều.

Phương pháp PPH và HCPT: Khi thăm khám và tư vấn bệnh trĩ, các bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành phương pháp này cho những ai có trĩ độ 3 và độ 4 vì phương pháp này áp dụng nguyên lý làm đứt mạch máu búi trĩ ở trên và giữa các búi trĩ nên búi trĩ sẽ tự sa vào trong. Đưa ống hậu môn về đúng vị trí, nhờ đó các mô trĩ dần dần tự tiêu, có ưu điểm là đảm bảo an toàn hơn so với nhiều phương pháp khác.

Trên đây là giải đáp những thắc mắc của các bạn xoay quanh câu hỏi về cách chữa bệnh lòi dom. Nếu có bất cứ vấn đề gì cần giải đáp, xin vui lòi liên hệ qua hotline của chúng tôi. 028 7300 0666 để được hỗ trợ.

Thời gian làm việc: 8:00-20:00 tất cả các ngày, kể cả lễ - Tết.

Địa chỉ: 74 Cách Mạng Tháng 8, Phường 6, Quận 3, TP.HCM

Hotline tư vấn miễn phí: 028 7300 0666

Xem thêm: Dấu hiệu áp xe hậu môn dễ nhận biết nhất