Giang mai ở mắt

Bệnh giang mai có lẽ không còn là một loại bệnh quá xa lạ trong xã hội ngày nay, bệnh giang mai do vi khuẩn Treponema pallidum gây ra khi xâm nhập vào cơ thể người. Bệnh giang mai được biết đến là một loại bệnh khá nguy hiểm vì tốc độ lây lan nhanh chóng và xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau từ những vùng kín đến cả bên ngoài cơ thể. Giang mai mọc ở mắt cũng là một trong những vị trí nguy hiểm và khó điều trị hiện nay. Vậy giang mai ở mắt biểu hiện cụ thể ra sao? Thời gian phát bệnh và cách điều trị như thế nào?

Giang mai ở mắt giai đoạn đầu

Giang mai xảy ra ở mắt do có nhiều nguyên nhân dẫn đến, chủ yếu theo các con đường lây truyền sau đây:

Quan hệ tình dục không an toàn: là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về giang mai.

Qua đường truyền máu: Bệnh lây qua do tiếp xúc giữa các vết thương hở, sử dụng chung bơm kim tiêm, vật sắc nhọn hay dụng cụ y tế có chứa máu người bệnh

►Xoắn khuẩn có trong tiết dịch của người bệnh nên dễ lây lan khi tiếp xúc thân mật hay sử dụng các vật dụng cá nhân.

►Lây truyền từ mẹ sang con: người mang thai mắc bệnh lây cho con qua nhau thai, sản dịch, các vết xước đường sinh sản. Ngoài ra cũng có thể lây qua đường chăm sóc và cho con bú.

Các con đường lây truyền bệnh của giang mai

Dấu hiệu giang mai ở mắt giai đoạn đầu

Người mắc bệnh giang mai ở mắt có các triệu chứng giai đoạn đầu thường khá giống với các bệnh thông thường ở mắt, không có biểu hiện đặc hiệu của bệnh. Một số dấu hiệu của bệnh giang mai ở mắt điển hình là:

►Mắt có thể bị viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm dây thần kinh thị giác, viêm màng bồ đào,...trường hợp nặng có thể gây ra đục thủy tinh thể, dẫn đến mù lòa.

►Đồng tử mắt bị thu hẹp lại.

►Giãn mạch máu mống mắt và nổi các nốt ở mống mắt.

Nếu cảm thấy các triệu chứng trên xảy ra trên cơ thể hoặc nghi ngờ bản thân bị mắc bệnh do tiếp xúc với người đã mắc bệnh, cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và xét nghiệm và được điều trị kịp thời trước khi bệnh chuyển sang giai đoạn xấu hơn.

Cách chữa giang mai ở mắt giai đoạn đầu

Giang mai ở mắt nếu được xét nghiệm và tiến hành điều trị từ sớm thì có thể dễ dàng loại bỏ.

Việc chữa trị giang mai tại vùng mắt được cân nhắc kỹ lưỡng hơn vì đây là nơi nhạy cảm và dễ gây ra ảnh hưởng đến mắt và giác mạc. Hiện nay có rất nhiều phương pháp hiện đại tối ưu được dùng trong việc chữa trị bệnh mà đặc biệt được đông đảo các bác sĩ lựa chọn đó là Liệu pháp miễn dịch gene sinh vật SDI-P.

Liệu pháp chữa trị này có nhiều đặc điểm tối ưu như:

►Phù hợp với đặc tính của virus ở giai đoạn còn mới, điều trị nhắm vào các virus cận lâm sàng, mang lại hiệu quả có xác suất cao.

►Biện pháp điều trị này có tác dụng bẻ gãy chuỗi gene virus, ngăn chặn quá trình sinh trưởng và phát triển của virus.

►Sử dụng sự truyền dẫn của sóng ngắn và quang trị liệu làm ảnh hưởng lên chuỗi chuyển hóa tế bào DNA của virus, phá vỡ cấu tạo chuỗi gene, làm gián đoạn sự nhân đôi, trưởng thành và biến chuyển mới của virus.

Khi đến điều trị tại Phòng khám tháng 8 ở số 74 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 6, Quận 3, TP HCM, người bệnh sẽ được các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán, xét nghiệm và đưa ra phác đồ trị liệu hợp lý, có thứ tự theo 4 bước sau:

✍️ Kiểm tra và đánh giá từng hạng mục: Tiến hành xét nghiệm, kiểm tra thực thể để chẩn đoán chính xác tình trạng của bệnh.

✍️ Xử lý triệu chứng bệnh: làm giảm nhẹ các triệu chứng ở mắt một cách nhanh chóng và giúp cải thiện thị lực bằng liệu trình dùng thuốc diệt khuẩn tại chỗ.

✍️ Ức chế xoắn khuẩn gây bệnh: kết hợp giữa quang trị liệu và dùng thuốc kháng sinh để khống chế mầm bệnh một cách triệt để. Làm giảm thiểu biến chứng và tác dụng phụ, cân bằng nội tiết trong cơ thể, rút ngắn quá trình phát triển và tái phát trở lại của bệnh.

✍️ Giúp cơ thể mau chóng hồi phục: Liễu pháp miễn dịch gene sinh vật SDI-P chủ yếu dựa vào những đặc điểm bệnh lý mới và khả năng nguy hại thực tế để tiến hành tiêu diệt xoắn khuẩn giang mai một cách hiệu quả nhất. Đồng thời, giúp cơ thể được tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ khả năng miễn dịch và nhanh chóng hồi phục sức khỏe của cơ thể.

Thời gian phát bệnh giang mai ở mắt

Thời gian phát bệnh của giang mai ở mắt tùy theo quá trình xâm nhập và nhân lên của số lượng vi khuẩn theo từng thời kỳ khác nhau của bệnh. Bệnh giang mai ở mắt diễn biến chủ yếu qua 3 giai đoạn cụ thể như sau:

✔️ Giai đoạn 1: Xuất hiện săng giang mai vùng mắt dạng loét, bị đau mắt đỏ (viêm kết mạc), viêm màng bồ đào với biểu hiện nhìn mờ, có nốt mống mắt, đồng tử sẽ thu hẹp.

✔️ Giai đoạn 2: gây ra sốt phát ban quanh vùng mắt và bên trong tròng mắt, tình trạng viêm túi lệ gây sưng đỏ khóe mắt, chảy nước mắt. Viêm củng mạc gây đỏ và đau dữ dội ở mắt.

✔️ Giai đoạn 3: củ giang mai xâm lấn dẫn đến hoại tử mắt, có hiện tượng giãn mạch máu mống mắt, biến dạng đồng tử, sụp mí mắt, teo dây thần kinh thị giác và gây mù lòa.

Nếu không chữa trị kịp thời để bệnh phát triển đến giai đoạn cuối, các tổn thương không còn chỉ ở mắt nữa mà nó sẽ lây lan sang các cơ quan khác, làm hoại tử da, rối loạn chức năng cơ, xương, khớp, nội tạng và bệnh giang mai thần kinh.

Thuốc chữa giang mai ở mắt

Đa phần trên thị trường hiện nay đã có các loại thuốc chuyên dùng cho việc điều trị các bệnh giang mai ở mắt. Thuốc chủ yếu ở dạng uống, bôi hay tiêm, có chứa thành phần kháng sinh hỗ trợ cơ thể kháng bệnh, loại trừ virus và tái tạo các thương tổn do giang mai gây ra. Bệnh nhân có thể tìm mua  ở các nhà thuốc chính thống trên toàn quốc.

Việc điều trị bằng thuốc kháng sinh chỉ có công hiệu khi còn ở giai đoạn nhẹ hay vừa mới phát bệnh nên người bệnh cần hết sức lưu ý tuân theo đúng liều lượng và chỉ định của các bác sĩ để sớm được hồi phục. Không tự ý dùng thuốc hay ngưng thuốc vì rất có thể gây ra các tác dụng phụ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và gây khó khăn cho công tác điều trị về sau.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, người bệnh có thể liên lạc trực tiếp với phòng khám đa khoa tháng 8 để nhận được sự tư vấn kịp thời và chuẩn xác nhất.

Liên hệ với chúng tôi thông qua số HOTLINE: 0287.3000.666