Giang mai ở môi

Một trong những bệnh xã hội gây khó chịu và phiền toái nhất cho người bệnh có thể kể đến đó chính là bệnh giang mai. Giang mai xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tâm lý của người bệnh, điển hình là giang mai ở môi. Trường hợp bệnh giang mai xuất hiện ở môi có chữa trị được không là thắc mắc của khá nhiều người. Vậy hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về triệu chứng, cách chữa trị và các loại thuốc đặc trị nào của bệnh.

Giang mai ở môi giai đoạn đầu

Cũng như những bệnh giang mai ở các vị trí khác, giang mai ở môi do sự xâm nhập của xoắn khuẩn Treponema pallidum vào cơ thể gây nên. Bệnh ở giai đoạn đầu dễ bị nhầm lẫn với các bệnh về nhiệt miệng nên người mắc bệnh thường ít quan tâm và có cách thăm khám kịp thời.

Giang mai ở môi chủ yếu lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục không an toàn như hôn môi với người mắc bệnh. Ngoài ra còn có thể do sự tiếp xúc và dùng chung các vật dụng cá nhân với người bị mắc bệnh.

Các săng giang mai trông dễ nhầm lẫn như các bệnh nhiệt miệng

Dấu hiệu giang mai ở môi giai đoạn đầu

►Cơ thể dễ bị mệt mỏi, đau họng, sốt nhẹ, có cảm giác đau khi ăn. Thường giống với các triệu chứng bệnh cảm nên dễ bị bỏ qua.

►Vùng khoang miệng, xung quanh môi, mép, lưỡi xuất hiện các mụn nhỏ, mọc lên ngày càng nhiều làm cho người bệnh cảm thấy đau rát, ngứa ngáy, khó chịu.

►Trên môi xuất hiện các vệt trợt nông gọi là săng giang mai có kích thước đều đặn, bằng phẳng màu đỏ hình tròn hoặc hình bầu dục. Các vết trợt này có bờ, nổi thành các gờ xung quanh, ở giữa có hiện tượng loét sâu thường nằm ở trong hố amidan gây đau họng, khó nuốt, amidan có dầu hiệu sưng tấy. Các vết trượt này thường không gây đau ngứa cho người mắc bệnh.

►Ngoài ra, các triệu chứng của bệnh kèm theo có thể kể đến như nổi ban khắp cơ thể, rụng tóc, đau sưng khớp, đau bụng. Một số trường hợp còn bị khó thở, nói không thành tiếng.

Cách chữa giang mai ở môi giai đoạn đầu

Nếu cảm thấy cơ thể có các triệu chứng của bệnh hoặc nghi ngờ bản thân mắc bệnh giang mai ở môi thì cần nhanh chóng đi đến các bệnh viện để thăm khám và xét nghiệm được chính xác nhất.

Ở giai đoạn đầu của bệnh, giang mai còn nhẹ nên bệnh nhân có thể chỉ cần dùng thuốc để ức chế và ngăn chặn sự phát triển của virus. Bệnh nhân cần dùng thuốc theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ, không tự ý ngưng thuốc hoặc dùng quá liều vì rất có thể sẽ gây ra những chuyển biến không tốt cho tình trạng sức khỏe của cơ thể.

Thời gian phát bệnh giang mai ở môi

Người bị mắc bệnh giang mai ở môi thường có giai đoạn ủ bệnh từ 3-90 ngày kể từ khi xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể.

Lúc này các triệu chứng ban đầu của bệnh sẽ dần dần bộc phát và xuất hiện trên môi và cả ở trên cơ thể.

Sau khoảng thời gian từ 2-6 tuần phát bệnh, các săng giang mai sẽ bắt đầu biến mất nhưng không phải là biểu hiện hết bệnh mà chúng sẽ nhanh chóng quay trở lại và nhanh chóng lây lan trên khắp khoang miệng, môi. Đây là giai đoạn tiềm ẩn của bênh.

Ở giai đoạn cuối của bệnh, các tổn thương ở môi sẽ biến mất hết. Thế nhưng cơ thể bắt đầu xuất hiện các biến chứng có thể phá hủy các cơ quan nội tạng khác nhất là mắt, tim mạch, não, hệ thần kinh, hệ xương khớp,... đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của người bệnh nếu không điều trị kịp thời, đúng cách.

Thuốc chữa giang mai ở môi

Vì giang mai là một bệnh nhiễm khuẩn nên bệnh nhân được chỉ định dùng các loại thuốc kháng sinh dành cho việc điều trị. Thuốc kháng sinh dành cho việc điều trị giang mai ở môi có các dạng uống hoặc tiêm tĩnh mạch. Bên cạnh việc dùng các loại thuốc đặc trị, người bệnh còn có thể được kê thêm thuốc hạ sốt, làm giảm đau do các vết thương ngoài da mà bệnh gây ra.

Việc dùng thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng nhất thời, bệnh vẫn có thể tái phát trở lại và chỉ phù hợp khi bệnh còn ở giai đoạn nhẹ hay vừa mới phát bệnh. Nếu bệnh trở nặng, việc dùng thuốc không còn hiệu quả nữa.

Một số phương pháp chữa bệnh giang mai ở môi mà người bệnh có thể tham khảo:

Vật lý trị liệu: khi bệnh tình trở nên nặng hơn và có ảnh hưởng đến cơ quan thần kinh, hệ tim mạch thì ngoài việc dùng thuốc còn cần kết hợp với vật lý trị liệu để tiêu diệt vi khuẩn giang mai cũng như các biến chứng đi kèm. Tùy vào tình trạng bệnh mà kết hợp các loại thuốc da liễu, tim mạch xương khớp với các phương pháp trị liệu như chiếu sóng ngắn, sóng điện cao tần, tia cực tím,...

Kích thích cân bằng miễn dịch bằng DNA: phương pháp này có cơ chế hoạt động chủ yếu là phá hủy các nguồn cung cấp dinh dưỡng cho xoắn khuẩn giang mai làm khống chế sự nhân lên của xoắn khuẩn, đồng thời hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể, tái tạo lại các tế bào thương tổn và tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

✨ Nếu bệnh nhân có bất kỳ thắc mắc nào cũng như quan ngại về một nơi khám-chữa bệnh an toàn và chất lượng thì Phòng khám đa khoa tháng 8 ở số 74 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 6, Quận 3, TP HCM là một địa chỉ uy tín và chất lượng để lựa chọn và tin tưởng.

✨ Đến với phòng khám, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chuyên khoa nhiều năm kinh nghiệm thăm khám, xét nghiệm và đưa ra phác đồ điều trị bệnh một cách chuẩn xác nhất. Ngoài ra, phòng khám với các trang, thiết bị, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại sẽ giúp người bệnh giải quyết các lo sợ tâm lý cũng như giảm thiểu, tiết kiệm thời gian khám chữa bệnh, nhanh chóng hồi phục sức khỏe như ban đầu.

✨ Người bệnh có thể liên hệ trực tiếp với phòng khám để nhận được tư vấn cụ thể qua số HOTLINE: 0287.3000.666