Kinh nguyệt vón cục màu đen: Nguyên nhân và cách khắc phục tối ưu

Theo nhiều chuyên gia kinh nguyệt vón cục màu đen là một trong những hiện tượng vô cùng bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, kèm theo dấu hiệu này chính là cảnh báo về cơ thể của phái đẹp đang và đã gặp phải những vấn đề ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Hãy cùng Phòng Khám Đa Khoa Tháng Tám tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về vấn đề này cũng như đưa ra những phương pháp xử lý nhanh chóng, hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.

Kinh nguyệt vón cục màu đen là gì?

Vào thời điểm của chu kỳ kinh nghiệm, máu kinh xuất hiện là điều đương nhiên với trạng thái lỏng và màu đỏ sẫm thường kéo dài từ 3-7 ngày sau đó. Nhưng kinh nguyệt có màu nâu đen vón cục hoặc nâu đen kèm theo những mùi hôi khó chịu thì đây có thể là những vấn đề vô cùng nguy hiểm mà nhất định chị em không được chủ quan.

Hiện tượng kinh nguyệt có màu đen được tìm hiểu là do rong kinh trong thời gian dài dẫn đến máu kinh ứ đọng trong khu vực tử cung trước khi bị đẩy ra bên ngoài. Do đó, nếu để tình trạng này kéo dài mà không có hướng xử lý thì sẽ có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và sức khỏe sinh lý sau này.

Nguyên nhân nào gây nên kinh nguyệt vón cục màu đen?

Để giải thích về những nguyên nhân hành kinh máu đen vón cục sẽ có khá nhiều những vấn đề khác nhau mà mọi người cần tìm hiểu để xác định đúng nguyên nhân mình đang gặp phải ra sao. Cụ thể như sau:

Nội tiết tố rối loạn: Điều này xuất hiện do căng thẳng, mệt mỏi, áp lực trong thời gian dài từ công việc đến cuộc sống gây rối loạn kinh nguyệt khiến máu tử cung dồn ứ đọng tích tụ lại gây nên.

Mắc các bệnh phụ khoa như u xơ, polype, viêm tử cung,…: cũng là nguyên nhân gây nên kinh nguyệt ra ít có màu nâu đen vón cục khiến niêm mạc tử cung bong không đều khi chu kỳ kinh nguyệt, chảy máu ít nhưng vón cục và thay đổi màu sắc.

Tử cung gập hơn bình thường: Không ít chị em có cấu tạo tử cung gập hơn so với những người bình thường nên kinh nguyệt không ổn định thường kéo dài hơn nên dễ gặp tình trạng này.

Vết mổ cũ gây nên: Nếu đã từng đẻ mổ rất có thể tiền căn mổ đẻ tại phần sẹo dễ hình thành kênh vết mổ khiến máu hành kinh đọng lại tại đó khiến máu kinh không đều, kéo dài và thay đổi về màu sắc.

Có những cách điều trị hiện tượng kinh nguyệt vón cục màu đen thế nào?

Hiện nay, để điều trị hiện tượng kinh nguyệt vón cục màu đen sẽ có nhiều cách thức khác nhau tuy nhiên tập trung ở 2 phương pháp chính là phương pháp nội khoa và phương pháp ngoại khoa sẽ được làm rõ ngay sau đây.

Về phương pháp nội khoa: Phương pháp này sẽ điều trị bằng thuốc cân bằng nội tiết tố cho cơ thể, những loại thuốc phù hợp sẽ giúp điều hòa kinh nguyệt, giúp máu kinh lưu thông và có sự ổn định.

Về phương pháp ngoại khoa: Phương pháp này sẽ sử dụng kỹ thuật can thiệp với mục đích điều trị triệt để các bệnh phụ khoa – tác nhân chính gây hiện tượng kinh nguyệt vón cục màu đen.

Những cách phòng tránh hiện tượng kinh nguyệt vón cục màu đen

Bên cạnh những phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn, chị em không được bỏ qua những cách phòng tránh vấn đề này tốt nhất cho sức khỏe sức sản. Vậy cụ thể về những cách đề phòng như thế nào sẽ được làm rõ dưới đây:

Kiêng quan hệ trong ngày kinh nguyệt: tránh làm tăng nguy cơ viêm nhiễm và mắc các bệnh lây qua đường tình dục.

Hạn chế sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, khẩn cấp: bởi lẽ điều này là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng kinh nguyệt vón cục màu đen

Giữ tinh thần thoải mái: sẽ giúp cho chu kỳ kinh nguyệt diễn ra suôn sẻ hơn.

Vệ sinh sạch sẽ: tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh vùng kín mỗi ngày, đặc biệt là ngày kinh nguyệt sẽ hạn chế những nguy hiểm có thể xảy ra.

Thăm khám phụ khoa định kỳ tại những cơ sở y tế có uy tín và chất lượng như Phòng Khám Đa Khoa Tháng Tám để được tư vấn, điều trị dứt điểm những vấn đề nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản của mỗi người.

Như vậy, với những nguyên nhân, cách đề phòng khi kinh nguyệt vón cục màu đen ở trên hy vọng sẽ giúp ích cho các chị em phụ nữ. Nếu cần tư vấn và thăm khám vui lòng liên hệ Phòng Khám Đa Khoa Tháng Tám để được hỗ trợ tốt nhất.

Thời gian làm việc: 8:00-20:00 tất cả các ngày, kể cả lễ - Tết.

Địa chỉ: 74 Cách Mạng Tháng 8, Phường 6, Quận 3, TP.HCM

Hotline tư vấn miễn phí: 028 7300 0666