Nguyên nhân và cách điều trị viêm da tiếp xúc

Da bao bọc bên ngoài cơ thể để bảo vệ khỏi các tác động của môi trường. Vì vậy, da là vùng rất dễ bị tổn thương, một số bệnh lý về da khá phổ biến hiện nay bao gồm bệnh viêm da tiếp xúc. Tuy bệnh này không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhưng sẽ gây khó chịu và mất thẩm mỹ. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho các bạn đọc về bệnh lý này và cách điều trị hiệu quả.

Nguyên nhân và các triệu chứng của viêm da tiếp xúc

Nguyên nhân viêm da tiếp xúc là gì?

Bệnh lý viêm da tiếp xúc là do tiếp xúc với các chất gây dị ứng và một số tác nhân bên ngoài khiến da bị viêm nhiễm, kích ứng. Da bắt đầu xuất hiện những vết mẩn đỏ, ngứa ngáy, gây khó chịu cho người bệnh. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng tới tâm lý cũng như thẩm mỹ của làn da. Vậy nguyên nhân của viêm da tiếp xúc là do đâu?

Viêm da tiếp xúc dị ứng

Da tiếp xúc với những chất gây kích ứng và viêm dẫn đến ngứa ngáy do tiếp xúc với các loại thực vật chứa độc tính; da bị dị ứng với các thuốc nhuộm, duỗi tóc; bị dị ứng với Niken có trong các trang sức kim loại và các khóa thắt lưng; da dị ứng với cao su latex; dị ứng các thành phần có trong xà phòng, sữa tắm, kem dưỡng da... và dị ứng với các loại thuốc bôi ngoài.

Viêm da tiếp xúc kích ứng

Đây là dạng viêm phổ biến nhất, chất gây kích ứng tồn tại trên bề mặt da càng lâu thì dị ứng càng nghiêm trọng. Tác nhân của tình trạng này là do tiếp xúc với: các chất tẩy rửa mạnh; axit có trong pin; chất dịch cơ thể như nước tiểu, nước bọt...; các loại cây như ớt, trạng nguyên...; nước sơn móng tay; nhựa, epoxy, chất dẻo; những người từng bị chàm có khả năng bị kích ứng cao hơn người chưa bị.

Triệu chứng của viêm da tiếp xúc bạn cần biết

Viêm da tiếp xúc trên từng người sẽ có những biểu hiện khác nhau nhưng nhìn chung các dấu hiệu nhận biết bệnh khá giống nhau:

Da nổi những dải phát ban ở vùng da tiếp xúc bị dị ứng.

Kích thước của các nốt phát ban từ vài mm đến vài cm và sưng phù lên.

Vùng phát ban nổi mụn nước, bọng nước, có mụn mủ nhỏ sau vài giờ phát ban.

Bị ngứa và nóng ở vùng da dị ứng, da khô và phục hồi khoảng 3-5 ngày sau đó.

Nếu gặp trường hợp viêm nhiễm nặng, nó sẽ lan rộng ra có các bọng nước, bọng mủ gây lở loét và hoại tử da.

Cách điều trị viêm da tiếp xúc tại phòng khám Đa khoa Tháng Tám

Tuy bệnh viêm da tiếp xúc không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhưng bệnh sẽ gây ngứa ngáy trong thời gian dài khiến người bệnh phải gãy liên tục gây ra các biến chứng như: nhiễm trùng da, viêm da thần kinh, sẹo vĩnh viễn. Vì vậy, phải đến ngay cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám kỹ càng và đưa ra phác đồ điều trị cho phù hợp.

Hiểu được nỗi lo lắng đó, phòng khám Đa khoa Tháng Tám sẽ giúp cho các bạn điều trị nhờ những phương pháp như sau:

Sử dụng thuốc để điều trị: Giai đoạn nhẹ và bệnh mới khởi phát thì bác sĩ sẽ kê cho bạn các loại thuốc uống và thuốc bôi có tác dụng kháng viêm, chống nhiễm trùng, làm giảm triệu chứng ngứa ngáy, tái tạo lại tế bào mới giúp bệnh nhân mau phục hồi.

Sử dụng liệu pháp ánh sáng: Đối với trường hợp chuyển biến nặng thì liệu pháp ánh sáng có tác dụng len lỏi vào từng tế bào ở sâu trong da nhằm loại bỏ mầm bệnh, không gây tổn thương vùng da xung quanh. Mất khoảng 15-20 phút để thực hiện, không đau và tỉ lệ thành công là 98%.

Phòng khám Đa khoa Tháng Tám được đánh giá cao trong việc điều trị các bệnh về da liễu trong đó có viêm da tiếp xúc. Bác sĩ là những người có chuyên môn cao đảm bảo chữa trị bệnh hiệu quả; máy móc, thiết bị của phòng khám là những loại hiện đại nhất; quy trình rõ ràng, chuyên nghiệp cùng với mức chi phí hợp lý theo quy định của Bộ Y tế; thông tin của bệnh nhân luôn được chúng tôi bảo mật tuyệt đối.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc và phương pháp điều trị an toàn mang lại hiệu quả cao. Nếu các bạn còn thắc mắc nào thì liên hệ với phòng khám Đa khoa Tháng Tám để được giải đáp nhé.

Bạn đang có nhu cầu hoặc thắc mắc về tình trạng sức khỏe của mình, hãy liên hệ trực tiếp với Phòng Khám Đa Khoa Tháng Tám qua các cách sau đây:

Cách 1: Để lại câu hỏi hoặc để lại số điện thoại của bạn vào khung chat để được chuyên gia liên hệ hỗ trợ miễn phí.

Cách 2: Gọi trực tiếp đến hotline 028 7300 0666 để trao đổi trực tiếp với bác sĩ.