Phì đại tuyến tiền liệt - Nguyên nhân và triệu chứng phổ biến

Phì đại tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nhiều nam giới lớn tuổi. Hiện nay, với sự phát triển của các thiết bị chẩn đoán, ngày càng có nhiều người mắc bệnh được phát hiện. Theo thống kê có khoảng 60% nam giới trên 60 tuổi mắc bệnh phì đại tiền liệt tuyến và tỷ lệ mắc bệnh tăng theo độ tuổi, dẫn đến số người sống chung với căn bệnh này ngày càng gia tăng. Bệnh gây ra các triệu chứng liên quan về đường tiết niệu làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Khái quát về bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Phì đại tuyến tiền liệt (BPH) có các tên gọi khác bao gồm tăng sản tuyến tiền liệt lành tính, u xơ tiền liệt tuyến. Tuyến tiền liệt là một tuyến nhỏ, có kích thước khoảng 10 đến 20g, chỉ có ở nam giới và nằm gần cơ bàng quang bao quanh chỗ nối giữa niệu đạo và cổ bàng quang. Chức năng chính của tuyến tiền liệt là sản xuất chất dịch hỗ trợ quá trình sinh sản của nam giới. Ngoài ra, tuyến tiền liệt còn ngăn chất độc, vi khuẩn và hóa chất xâm nhập vào đường tiết niệu.

Phì đại tiền liệt tuyến là sự phì đại của tuyến tiền liệt ở tuổi trung niên và cao tuổi chèn ép niệu đạo và bàng quang gây ra các rối loạn chức năng tiểu tiện như tiểu khó, bí tiểu, tiểu không hết và các biến chứng nguy hiểm về tiết niệu như nhiễm trùng đường tiết niệu, suy giảm chức năng thận… gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Bệnh có thể bắt đầu xuất hiện từ năm 30 tuổi nhưng từ 50 tuổi mới xuất hiện các triệu chứng của bệnh. Đây là bệnh lành tính hoàn toàn có thể chữa khỏi, không dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, ung thư tuyến tiền liệt có thể được phát hiện cùng lúc với phì đại tuyến tiền liệt.

Theo các chuyên gia nguyên nhân gây bệnh chủ yếu không thực sự rõ ràng. Theo một số nghiên cứu, chức năng tình dục bị suy yếu do tuổi tác và sự mất cân bằng nội tiết tố sinh dục, làm suy giảm testosterone và tăng estrogen khiến tuyến tiền liệt phì đại.

Những triệu chứng phổ biến nhất của phì đại tiền liệt tuyến

Đi tiểu nhiều vào ban ngày, đặc biệt là càng nhiều hơn về đêm, gây mất ngủ, dễ buồn tiểu đột ngột, không thể nhịn tiểu quá vài phút.

​ Đi tiểu khó, phải rặn khi đi tiểu, tiểu ngắt quãng, dòng nước tiểu yếu, sau khi đi tiểu vẫn còn vài giọt nước tiểu trên quần.

​ Cảm thấy không thoải mái sau khi đi tiểu xong và vẫn có cảm giác muốn đi tiếp.

​ Khoảng cách giữa hai lần đi tiểu được rút ngắn lại.

​ Bí tiểu, trường hợp đột ngột không đi tiểu được dù đã rặn hết sức, gây khó chịu đến vùng bụng dưới và cần phải nhập viện ngay.

​ Các triệu chứng kể trên có thể xuất hiện dần dần và không tỷ lệ thuận với kích thước của khối u. Một số trường hợp người bệnh có triệu chứng mơ hồ nhưng kích thước khối u đã lớn, vì vậy nếu cảm thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường thì nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm nhất.

Địa chỉ khám và điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt an toàn và hiệu quả

Một cơ sở y tế chất lượng mà bạn có thể tham khảo chuyên thăm khám và chữa trị các bệnh nam khoa, trong đó có phì đại tuyến tiền liệt vô cùng hiệu quả là Phòng Khám Đa Khoa Tháng Tám đặt tại phường 6, quận 3, TP HCM.  Đến đây, người bệnh sẽ được bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh cẩn thận, xác định chính xác nguyên nhân gây ra và tư vấn phương pháp điều trị thích hợp.

Sử dụng phương pháp nội khoa

​  Sau khi thực hiện các thăm khám, siêu âm và xét nghiệm (nếu cần thiết), bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị phù hợp khi bệnh còn ở mức độ nhẹ. Các loại thuốc được sử dụng thường là thuốc kháng viêm, diệt khuẩn, cải thiện sinh lý, bổ thận tráng dương để tình trạng sức khỏe người bệnh sớm hồi phục trở lại bình thường.

Phương pháp áp dụng kỹ thuật hiện đại để can thiệp ngoại khoa

​  Trường hợp bệnh đã tiến triển nặng hơn thì bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật để tránh những biến chứng lâu dài cho sức khỏe người bệnh như sỏi bàng quang, bí tiểu hoàn toàn, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy nhược cơ thể,... Phương pháp tiêu biểu được áp dụng rộng rãi và mang lại hiệu quá cao là kỹ thuật nội soi hiện đại, nhanh chóng, không gây đau đớn hay chảy máu cho bệnh nhân.

Trên đây là thông tin có liên quan đến bệnh phì đại tuyến tiền liệt mà chúng tôi muốn cung cấp đến bạn. Mọi thắc mắc cần giải đáp, bạn có thể liên hệ qua Hotline: 028 7300 0666.

Thời gian làm việc: 8:00-20:00 tất cả các ngày, kể cả lễ - Tết.

Địa chỉ: 74 Cách Mạng Tháng 8, Phường 6, Quận 3, TP.HCM

Hotline tư vấn miễn phí: 028 7300 0666