Bệnh lậu ở miệng

Bệnh lậu là một trong những loại bệnh xã hội nguy hiểm phổ biến hiện nay, có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh lậu và lậu cũng xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể từ bên trong những vùng kín đến bên ngoài các vùng da của cơ thể. Trong đó bệnh lậu ở miệng là một trong những vị trí dễ nhận biết và khiến người bệnh dễ tự ti nhất. Vậy dấu hiệu cụ thể của bệnh là như thế nào? Thời gian phát bệnh cụ thể ra sao? Cách chữa trị nào hiệu quả nhất?

Bệnh lậu ở miệng giai đoạn đầu

Bệnh lậu ở miệng hay lậu ở các vị trí khác chủ yếu do song cầu khuẩn lậu Neisseria gonorrhoese tấn công vào cơ thể gây ra.

Người bị mắc bệnh lậu có thể do nhiều nguyên nhân dẫn đến. Đa phần là do quan hệ tình dục bằng đường miệng hay hôn môi trực tiếp với người bị mắc bệnh lậu. Bên cạnh đó cũng có thể truyền nhiễm gián tiếp khi sử dụng chung các đồ vật của người bị bệnh hoặc chạm vào các vị trí bệnh rồi đưa lên miệng.

Hình ảnh về Song cầu khuẩn lậu Neisseria gonorrhoese gây bệnh ở người

Dấu hiệu của bệnh lậu ở miệng giai đoạn đầu

►Vùng niêm mạc ở vòm họng có cảm giác lở loét nhỏ, có cảm giác đau rát, cổ họng sưng đỏ.

►Amidan ở cổ họng sưng lên có dịch mủ, những bợn trắng đóng dày đặc ở miệng.

► Cổ họng có cảm giác đau rát, ngứa vòm họng.

►Cổ họng sau vài ngày bắt đầu lở loét nặng hơn, chảy dịch mủ, có mùi hôi rất khó chịu.

Đó là những dấu hiệu của bệnh ở giai đoạn cấp tính, còn nhẹ. Nếu không xét nghiệm và điều trị kịp thời, bệnh có thể chuyển biến sang giai đoạn mãn tính với những triệu chứng nặng hơn như nổi hạch bạch huyết quanh cổ gây sưng đau, ngứa ngáy, nặng hơn còn kèm theo các triệu chứng như sốt cao, mệt mỏi, ớn lạnh,.... Bệnh ở giai đoạn này nếu không chữa biến chứng nặng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Cách chữa bệnh lậu ở miệng giai đoạn đầu

Thông thường, bệnh lậu ở miệng giai đoạn đầu còn khá nhẹ nên bệnh nhân sẽ được các bác sĩ chỉ định điều trị bằng các loại thuốc kháng khuẩn liều cao. Bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn thuốc có tác dụng giảm đau, tiêu viêm và ngăn chặn sự phát triển của virus.

Bệnh nhân cần uống thuốc và dùng thuốc theo đúng liều lượng và chỉ định của bác sĩ đã đưa ra. Không được tự ý ngưng sử dụng thuốc, bỏ cữ thuốc hay sử dụng thuốc quá liều lượng mà bác sĩ đưa ra vì rất có thể sẽ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn và ảnh hưởng đến việc điều trị sau này gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, người bệnh cần có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, chăm sóc vùng miệng sạch sẽ. Ăn uống khoa học, đủ chất, có chế độ dinh dưỡng, luyện tập thể thao tăng cường sức khỏe. Tốt nhất không nên quan hệ tình dục hoặc hạn chế quan hệ qua đường miệng vì có thể lây lan cho người khác cũng như tuyệt đối không dùng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá vì ảnh hưởng bất lợi cho tình trạng của bệnh.

Thời gian phát bệnh lậu ở miệng

Bệnh lậu ở miệng thường có thời gian ủ bệnh từ 2-7 ngày hoặc trung bình trong khoảng 14 ngày sau khi song cầu khuẩn lậu xâm nhập vào bên trong cơ thể người, tùy theo mức độ và tình trạng thể chất sức khỏe của mỗi người mà thời gian phát bệnh có thể dài hoặc ngắn khác nhau.

Thuốc chữa bệnh lậu ở miệng

Các loại thuốc chữa bệnh lậu ở miệng thường là ở dạng uống hoặc tiêm tĩnh mạch. Thuốc có chứa các thành phần kháng sinh có công dụng tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể, ngăn chặn con đường lây lan của virus và giúp tái tạo các tế bào miệng bị tổn thương do lậu gây ra.

Hiện nay để chữa trị bệnh lậu ở miệng thì theo Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa bệnh CDC khuyến cáo nên dùng cùng lúc cả hai loại thuốc là Ceftriaxone và Azithromycin bởi vì các chủng vi khuẩn lậu đang ngày càng gia tăng mạnh mẽ và có khả năng gây nhiễm trùng nghiêm trọng.

Việc chữa bệnh lậu ở miệng tại các cơ sở y tế uy tín thì có thể cần tiêm một mũi Ceftriaxone (250 miligam) và một liều duy nhất Azithromycin đường uống (1 gram).

Thuốc điều trị bệnh lậu ở miệng

Trong quá trình dùng thuốc cần tuân theo các chỉ định của bác sĩ. Nếu sau thời gian dùng thuốc mà bệnh tình không thuyên giảm thì các bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh mạnh hơn hoặc chuyển sang áp dụng các phương pháp kỹ thuật điều trị khác.

Đến với phòng khám đa khoa tháng 8 tại số 74 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 6, Quận 3, TP HCM, bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm tiến hành thăm khám, xét nghiệm và đưa ra phác đồ điều trị chuẩn xác theo từng giai đoạn của bệnh lậu ở miệng.

Liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số HOTLINE: 0287.3000.666 để nhận được sự tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh nhất cũng như giải đáp các thắc mắc mà bạn đang gặp phải về các vấn đề của bệnh lậu ở miệng.