Nắm vững các bước chăm sóc da: Phương pháp trị mụn hiệu quả an toàn nhất

Mụn luôn là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, đặc biệt là các chị em phụ nữ bởi mụn sẽ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến mọi người đau nhức, khó chịu vô cùng. Để có thể điều trị tình trạng mụn được nhanh chóng và an toàn nhất việc nắm vững những bước chăm sóc da cơ bản là điều quan trọng mà bất cứ ai cũng không nên bỏ lỡ - đây chính là một trong những phương pháp trị mụn hiệu quả được các chuyên gia da liễu đưa ra.

Để đưa ra được một quy trình chăm sóc da tiêu chuẩn đối từng loại da, vấn đề đầu tiên cần tìm hiểu chính là những dấu hiệu cùng đặc điểm của da mụn là gì ngay dưới đây.

Đặc điểm của một làn da mụn là gì?

Một trong những nguyên nhân chính gây nên mụn chính là do sự tích tụ của bã nhờn khi da tiết da kết hợp cùng lớp bụi bẩn, tế bào da chết trong lỗ chân lông gây nên viêm sưng khó chịu. Đối với làn da dầu càng dễ bị mụn và cách ngăn ngừa mụn của da dầu cũng trở nên khó khăn hơn nhiều loại da khác. Nếu không được chăm sóc đúng quy trình, đúng loại da sẽ khiến tình trạng mụn ngày càng nghiêm trọng hơn, kéo theo thâm sạm, sẹo mụn, nám, tàn nhang,…

Chính sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể cũng là nguyên nhân gây nên mụn, đặc biệt khi kết hợp cùng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý càng ảnh hưởng xấu đến sự hoạt động của bã nhờn và sức khỏe của làn da.

Có những bước chăm sóc ra mụn nào hiệu quả?

Đối với làn da mụn, chăm sóc đúng quy trình chính là phương pháp trị mụn hiệu quả và quan trọng mà bất cứ ai cũng đều tuân thủ. Bởi lẽ chăm sóc da cơ bản không chỉ đơn thuần là sử dụng sữa rửa mặt và dùng kem trị mụn mà đây là cả một quy trình với từng bước sẽ là một nhiệm vụ riêng biệt.

Dưới đây sẽ là các bước chăm sóc da cơ bản mà mọi người cần hết sức lưu ý khi áp dụng với từng làn da của mình sao cho phù hợp.

Bước 1: Làm sạch da

Tùy từng làn da khác nhau sẽ có những loại sữa rửa mặt phù hợp, rửa sữa rửa mặt sẽ giúp loại bỏ nhanh lớp mỹ phẩm, bụi bẩn, dầu nhờn, các tế bào chết trên da,…Và bước làm sạch da này nếu thực hiện tốt sẽ giúp mụn dù đã hình thành tránh được tình trạng viêm nặng, ngăn ngừa mụn xuất hiện sau đó.

Bước làm sạch da trong phương pháp trị mụn hiệu quả thì ngoài sữa rửa mặt mọi người cần kết hợp với làm sạch bằng nước tẩy trang để tăng khả năng làm sạch tốt.

Bước 2: Thực hiện cân bằng da

Bước tiếp theo trong quy trình chăm sóc da cơ bản chính là thực hiện cân bằng da trước khi sử dụng các sản phẩm trị mụn có hiệu quả cao nhất.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại Toner giúp cân bằng da, đối với phương pháp trị mụn hiệu quả thì nên ưu tiên loại Toner không chứa cồn để tránh gây kích ứng. Kết hợp cùng xịt khoáng cũng là cách giúp làm dịu da, giảm viêm cho da mụn.

Bước 3: Dùng những sản phẩm trị mụn

Đây là một bước quan trọng giúp đẩy lùi mụn trên khuôn mặt với tác dụng chính là thúc đẩy mụn nhanh ra cồi, ngăn ngừa viêm nhiễm từ vết mụn khác sang vùng xung quanh, giảm tình trạng thâm sau mụn.

Tùy vào từng loại da mụn sẽ có những sản phẩm đặc trị khác nhau mà mọi người sẽ cần tìm hiểu cũng như có sự cân nhắc sao cho phù hợp nhất, tránh những tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho mình. Cụ thể:

Đối với mụn đầu đen và đầu trắng: cần loại bỏ nhân mụn hoàn toàn nên có thể sử dụng mặt nạ đất sét, tẩy da chết hóa học chứa AHA/BHA để mụn nhanh gom cồi và dễ nặn hơn; sau khi nặn cần dùng các sản phẩm phục hồi da chuyên sâu.

Đối với mụn viêm, sưng đỏ: mụn loại này cần dùng thuốc chấm mụn chứa hoạt chất trị mụn kết hợp cùng tẩy tế bào chết chứa AHA/BHA; yêu cầu với các loại thuốc chấm mụn sẽ là chứa tea tree, benzoyl peroxide, lưu huỳnh,… cùng với kem dưỡng ẩm chuyên dụng.

Bước 4: Cung cấp độ ẩm cho làn da mụn

Dưỡng ẩm cho da chính là bước tiếp theo trong quy trình chăm sóc da cơ bản - phương pháp trị mụn hiệu quả nhất được đưa ra. Đối với da mụn nên sử dụng dưỡng ẩm phù hợp nhất để làm dịu da, không nhờn dính, giàu linoleic giúp thẩm thấu nhanh và tốt nhất.

Hy vọng với các bước chăm sóc da cơ bản ở trên sẽ đem lại một phương pháp trị mụn hiệu quả nhất cho mọi người. Đừng quên đến những cơ sở y tế chuyên sâu về điều trị làn da như. Phòng Khám Đa Khoa Tháng Tám để được tư vấn cụ thể về tình trạng da mụn cũng như hướng điều trị dứt điểm và an toàn nhất.

Thời gian hoạt động: 8:00-20:00 mỗi ngày kể cả ngày lễ

Địa chỉ phòng khám: 74 Cách Mạng Tháng 8, P.6, Q.3, TP.HCM