Sùi mào gà ở môi

Một trong những bệnh lý nguy hiểm ngày nay mà người bệnh có thể dễ mắc phải là bệnh sùi mào gà. Sùi mào gà là một loại bệnh xã hội phổ biến, xảy ra nhiều ở độ tuổi thanh thiếu niên do các hoạt động tình dục không an toàn gây ra. Bệnh có thể xuất hiện ở khắp nơi trên cơ thể của người từ vùng kín, cơ quan sinh dục cho đến bên ngoài và thường dễ nhận biết nhất là mắc bệnh ở môi. Vậy sùi mào gà ở môi có triệu chứng như thế nào? Thời gian phát bệnh là bao lâu. Cách điều trị như thế nào?

Sùi mào gà ở môi giai đoạn đầu

Cũng giống như những bệnh sùi mào gà khác, sùi mào gà ở môi do sự xâm nhập vào cơ thể của virus HPV (Human papilloma virus) gây ra. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, kể cả nam hay nữ và chủ yếu lây lan trực tiếp qua con đường quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc vật dụng cá nhân hay ôm hôn với người đang mắc bệnh,...

Sùi mào gà ở môi thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh nhiệt miệng thông thường bởi vì triệu chứng ban đầu nhìn chung khá giống nhau nên người bệnh thường chủ quan và không đi xét nghiệm dẫn đến bệnh ngày càng phát triển nhiều hơn.

Các nốt sùi mào gà mọc ở trên môi người bệnh

Dấu hiệu sùi mào gà ở môi giai đoạn đầu

Dưới đây là một vài dấu hiệu đặc trưng của bệnh để tránh nhầm lẫn với các trường hợp bệnh khác:

Bug on Mozilla Firefox OS 2.5  Các mảng trắng hoặc đỏ xuất hiện bao quanh vùng môi hoặc khoang miệng

Bug on Mozilla Firefox OS 2.5  Từ chỗ các mảng trắng, đỏ đó bắt đầu mọc lên các nốt mụn hồng nhạt hay trắng nhỏ li ti, đường kính khoảng 1-2mm. Các nốt mụn mọc độc lập, riêng rẻ với nhau, sờ vào thấy mềm, không gây ra cảm giác đau ngứa.
Bug on Mozilla Firefox OS 2.5  Sau một khoảng thời gian, các nốt sùi tiếp tục tăng trưởng, phát triển thêm về số lượng và liên kết lại với nhau thành các mảng lớn sần sùi trông như súp lơ hay mào gà.

Bug on Mozilla Firefox OS 2.5  Nếu vô tình tiếp xúc trực tiếp hay có thương tổn, nốt sùi dễ vỡ ra chảy máu hay dịch mủ có mùi hôi khó chịu, đồng thời lúc này vùng da môi và miệng sẽ bị tổn thương, lở loét, sưng đỏ, đau đớn và khó chịu.

Bug on Mozilla Firefox OS 2.5  Sùi mào gà có tốc độ lây lan nhanh chóng, các cơ quan khác như mắt, lưỡi,...cũng có thể bị nổi sùi nếu để mủ hay máu vô tính dính vào.

Người bệnh nếu thấy bản thân có các triệu chứng trên ở môi hay nghi ngờ bản thân tiếp xúc với người mắc bệnh cần nhanh chóng đến các bệnh viện và cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

Cách chữa sùi mào gà ở môi giai đoạn đầu

Phương pháp nội khoa: Đối với sùi mào gà ở môi giai đoạn nhẹ, nốt sùi còn nhỏ và chưa lan rộng ra xung quanh, người bệnh có thể chỉ cần dùng thuốc chuyên dụng cho đặc trị sùi mào gà. Tùy theo mức độ và tình trạng sức khỏe mà dùng thuốc theo liều lượng và thời gian dưới sự chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc điều trị hay bỏ thuốc giữa chừng vì rất dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Phương pháp ngoại khoa: Người bệnh có thể lựa chọn chữa trị bằng các biện pháp vật lý trị liệu như đốt điện, đốt laser, áp lạnh,...Các biện pháp này cũng khá hiệu quả nhưng dễ dẫn đến sẹo, gây đau đớn cho người bệnh.

Hiện nay các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên áp dụng phương pháp điều trị tiên tiến là ALA-PDT có tác dụng tiêu diệt tận gốc mầm bệnh, tăng cường sức đề kháng, không gây đau đớn trong quá trình chữa bệnh và hạn chế thấp nhất nguy cơ tái phát lại của bệnh.

Phương pháp điều trị dân gian: riêng với sùi mào gà ở môi, người mắc bệnh cũng có thể áp dụng các cách chữa trị dân gian nhưng bệnh vẫn có cơ hội tái phát trở lại.

Bug on Mozilla Firefox OS 2.5 Sử dụng lá trầu không: Đầu tiên rửa sạch rồi giã nát, sau đó bôi nước cốt lá trầu không lên vùng da môi nhiễm bệnh để giúp se miệng vết thương và kháng khuẩn.

Bug on Mozilla Firefox OS 2.5​ Sử dụng giấm táo: Bôi một lớp giấm táo lên da bệnh bằng bông gòn sạch. Sau khi để qua đêm thì đến rửa sạch lại vào sáng hôm sau.

Bug on Mozilla Firefox OS 2.5 Sử dụng tỏi: Giã nát tỏi tươi sau khi đã bóc vỏ và rửa sạch. Sau đó sử dụng bã tỏi hoặc nước cốt tỏi để đắp, bôi lên vùng da có nốt sùi. Lưu ý chỉ để từ 20-30 phút, sau đó rửa sạch vùng da này ngay.

Bug on Mozilla Firefox OS 2.5 Sử dụng vỏ chuối: Chà xát vỏ chuối vào vùng da có virus sùi mào gà để ức chế virus.

Thời gian phát bệnh sùi mào gà ở môi

Bệnh sùi mào gà ở môi có thời gian ủ bệnh khá dài, thường kéo dài từ 2-9 tháng tùy theo cơ địa và tình trạng thể chất của mỗi người. Sau khoảng thời gian này, các triệu chứng của bệnh dần dần xuất hiện.

Thuốc chữa sùi mào gà ở môi

Thuốc chữa sùi mào gà ở môi thường là dạng bôi hay chấm dung dịch, được bán ở nhiều nhà thuốc hiện nay. Thuốc có chứa thành phần các chất kháng sinh có tác dụng làm ngăn cản quá trình sinh trưởng của virus, hỗ trợ tăng sức đề kháng, tăng cường khả năng miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể.

Tuy nhiên việc dùng thuốc chỉ phù hợp với bệnh ở giai đoạn đầu, còn nhẹ hay vừa phát bệnh. Nếu bệnh ở giai đoạn mãn tính, việc dùng thuốc hầu như không còn hiệu quả và bệnh vẫn có nguy cơ tái phát trở lại.

Một số loại thuốc người bệnh có thể tham khảo dùng cho việc điều trị:

Bug on Mozilla Firefox OS 2.5 Thuốc Trichloactic acid: Tên biệt dược của thuốc là AT, được pha chế bởi Bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh. Bôi thuốc lên vùng da môi bị bệnh mỗi ngày cho đến khi thấy mụn sùi trắng ra.

Bug on Mozilla Firefox OS 2.5 Thuốc Podophylline với nồng độ 20 – 25%: Thuốc có chức năng làm hoại tử các mụn sùi. Tuy nhiên cần ngưng sử dụng thuốc nếu thấy có phản ứng và không dùng cho phụ nữ đang mang thai.

Bug on Mozilla Firefox OS 2.5 Thuốc Imiquimod: Thuốc bôi ở ngoài da với một liều lượng nhất định để kích thích các phản ứng miễn dịch. Thuốc cần dùng liên tục trong 16 tuần, mỗi tuần bôi 3 lần.

Hiện nay, một trong những nơi khám, chữa bệnh uy tín và chất lượng chuyên điều trị các bệnh về sùi mào gà hiệu quả và chính xác cao chính là Phòng khám đa khoa tháng 8 ở số 74 Cách Mạng Tháng Tám, Phường 6, Quận 3, TP HCM.

Đến với phòng khám của chúng tôi, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm và tin tưởng vì:

Có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn nhiều năm kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị.

Phòng khám với các trang thiết bị y tế, kỹ thuật hiện đại, tiên tiến và an toàn.

Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình và chuyên sâu luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng và cụ thể nhất.

Quy trình thăm khám, xét nghiệm và chữa trị được thực hiện một cách khoa học, hiệu quả.

Mọi thông tin về người bệnh và chi phí khám chữa bệnh đều bảo mật tuyệt đối, niêm yết cẩn thận và công khai.

Làm việc tất cả các ngày trong tuần, phục vụ bệnh nhân một cách chu đáo và tận tâm nhất.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số HOTLINE: 0287.3000.666