Bệnh Chlamydia

Một trong những bệnh lây qua đường tình dục khá phổ biến hiện nay là bệnh Chlamydia. Bệnh có thể bắt gặp ở cả nam giới lẫn nữ giới nhưng riêng ở nữ giới bệnh thường có diễn biến nghiêm trọng hơn. Phụ nữ mắc phải chlamydia có thể dẫn đến tổn thương vĩnh viễn tới cơ quan sinh dục thậm chí là gây ra vô sinh. Người mắc bệnh thường vì tâm lý e ngại nên thường giấu bệnh,  tự điều trị sai phương pháp dẫn đến bệnh chuyển biến vô cùng nguy hiểm. Vậy bệnh Chlamydia do nguyên nhân nào gây ra? Dấu hiệu nhận biết là gì? Cách điều trị dứt điểm bệnh như thế nào?

Bệnh Chlamydia giai đoạn đầu

Nguyên nhân chính dẫn đến mắc phải vi khuẩn Chlamydia là do lây nhiễm khi quan hệ tình dục không an toàn bằng hậu môn, âm đạo hoặc bằng miệng với người nhiễm Chlamydia.

Tác nhân gây ra bệnh Chlamydia ở người là vi khuẩn đặc biệt Chlamydia, ký sinh bắt buộc trong tế bào sống, có dạng hình cầu, kích thước trung gian giữa vi khuẩn và virus.

Vi khuẩn Chlamydia chủ yếu chia thành ba loại như sau:

Eyes on Messenger 1.0  Chlamydia Psittaci: thường gây bệnh ở cơ quan sinh dục nữ, lây nhiễm cho người gây sốt vẹt.

Eyes on Messenger 1.0 Chlamydia Pneumoniae: gây ra bệnh ở đường hô hấp, truyền nhiễm từ người sang người.

Eyes on Messenger 1.0 Chlamydia Trachomatis: gây ra bệnh đường sinh dục và bệnh đau mắt hột ở người. Đặc biệt, Chlamydia Trachomatis lựa chọn âm đạo, niệu đạo, tử cung của phụ nữ là sinh trưởng và phát triển. Điều này hết sức nguy hiểm vì nếu không điều trị sớm sẽ có thể ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục tổn thương nghiêm trọng và nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

Vi khuẩn gây bệnh Chlamydia ở người

Hình dáng của vi khuẩn Chlamydia

Dấu hiệu bệnh Chlamydia giai đoạn đầu

Bệnh Chlamydia được đánh giá như một “kẻ thù” gây bệnh thầm lặng khi có đến 50-70% người mắc bệnh không xuất hiện các triệu chứng lâm sàng. Nếu không được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm, rất khó để nhận biết được rằng trong cơ thể có chứa vi khuẩn Chlamydia hay không.

Biểu hiện đặc trưng và chung nhất của bệnh là những cơn đau ở cơ quan sinh dục, trực tràng, vùng kín bị chảy máu bất thường. Tuy nhiên, ở nam giới và nữ giới sẽ có những biểu hiện riêng biệt và khác nhau.

Đối với nam giới:

Eyes on Messenger 1.0 Dương vật có cảm giác đau đớn mỗi khi đi vệ sinh hay quan hệ tình dục.

Eyes on Messenger 1.0 Tiết dịch bất thường từ dương vật, dịch có màu vàng hoặc trắng, thường xảy ra vào buổi sáng sớm khi vừa thức giấc kèm theo mùi hôi khó chịu.

Eyes on Messenger 1.0 Tịch dịch loãng đôi khi dính cả máu, rối loạn xuất tinh bất thường.

Eyes on Messenger 1.0 Đầu dương vật có cảm giác ngứa hay nóng rát.

Eyes on Messenger 1.0 Người bệnh bị sưng đau hai bên tinh hoàn.

Eyes on Messenger 1.0 Đau trực tràng, chảy máu, tiết nhày và ỉa chảy,...do bị viêm trực tràng (thường gặp ở những trường hợp quan hệ bằng đường hậu môn).

Eyes on Messenger 1.0 Người nhiễm phải vi khuẩn Chlamydia Trachomatis còn có thể dẫn đến hội chứng Reiter gồm các triệu chứng: viêm niệu đạo, viêm kết mạc mắt, viêm khớp và tổn thương trên da,...

Đối với nữ giới:

Eyes on Messenger 1.0 Khí hư bất thường, âm đạo tiết dịch bất thường có màu vàng nhạt hoặc màu trắng.

Eyes on Messenger 1.0 Luôn có cảm giác ngứa rát vùng kín , đau đớn mỗi khi đi vệ sinh và quan hệ tình dục.

Eyes on Messenger 1.0 Khi bệnh nhiễm trùng ở mức nặng hơn có thể làm cho vùng kín bị chảy máu.

Eyes on Messenger 1.0 Có hiện tượng đau ở phần thắt lưng và đau ở bụng dưới.

Eyes on Messenger 1.0 Người bệnh có thể bị sốt cao, buồn nôn kèm theo hiện tượng chảy máu ra giữa chu kỳ kinh nguyệt.

Eyes on Messenger 1.0 Phụ nữ nhiễm Chlamydia còn có thể dẫn đến các hội chứng như: viêm tuyến Bartholin, viêm nội mạc tử cung, viêm niệu đạo, viêm vòi trứng hay viêm quanh gan.

Nếu phát hiện hay nghi ngờ bản thân đã nhiễm bệnh cần đi đến các phòng khám hay cơ sở y tế uy tín để làm thăm khám và xét nghiệm. Trường hợp xác định có sự tồn tại của vi khuẩn Chlamydia, người bệnh cần phải điều trị ngay lập tức tránh kéo dài ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe cơ thể, đặc biệt là nữ giới.

Tìm hiểu thêm về Dấu hiệu nhận biết bệnh Chlamydia.

Cách chữa bệnh Chlamydia giai đoạn đầu

Các phương pháp chẩn đoán bệnh Chlamydia:

Eyes on Messenger 1.0 Nuôi cấy phân lập: Phương pháp có độ đặc hiệu và độ nhạy cao. Tuy nhiên việc lấy bệnh phẩm, bảo quản, vận chuyển phức tạp, giá thành đắt nên ngày nay ít được áp dụng.

Eyes on Messenger 1.0 Miễn dịch huỳnh quang trực tiếp bằng kháng thể đơn dòng: độ nhạy không cao nhưng độ đặc hiệu lên đến 99%.

Eyes on Messenger 1.0 Miễn dịch gắn men: ELISA bằng kháng thể đơn dòng hoặc đa dòng.

Eyes on Messenger 1.0 Kỹ thuật PCR hoặc LCR: là kỹ thuật mới có độ nhạy và đặc hiệu cao nhất hiện nay.

Phương pháp chữa bệnh Chlamydia:

Eyes on Messenger 1.0 Người bị nhiễm Chlamydia có thể điều trị dễ dàng và chữa khỏi bệnh bằng thuốc kháng sinh.

Eyes on Messenger 1.0 Điều trị trường hợp Chlamydia có HIV dương tính tương tự như đối với trường hợp nhiễm Chlamydia âm tính với HIV.

Eyes on Messenger 1.0 Thăm khám, xét nghiệm và điều trị cho tất cả những bạn tình mà bệnh nhân đã tiếp xúc vì có thể một trong số đó đã bị lây nhiễm vi khuẩn nhưng bệnh vẫn còn tiềm ẩn, chưa phát tán cụ thể. Đặc biệt nữ giới có quan hệ tình dục với những bạn tình không được điều trị cẩn thận có nguy cơ tái nhiễm bệnh cao, nhiễm nhiều lần ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, có thể gây ra vô sinh.

Eyes on Messenger 1.0 Bệnh nhân cần nên đến kiểm tra lại sức khỏe trong khoảng 3 tháng sau khi điều trị, ngay cả khi bạn tình đã được chữa trị khỏi bệnh.

Thời gian phát bệnh bệnh Chlamydia

Thời gian ủ bệnh của vi khuẩn đặc biệt Chlamydia Trachomatis thường dài, kéo dài trong khoảng 7-21 ngày tùy theo cơ địa và thể chất của mỗi người. Nhiều trường hợp viêm niệu đạo bởi Chlamydia thường không biểu hiện triệu chứng bệnh.

Thuốc chữa bệnh Chlamydia

Các loại thuốc dùng để điều trị nhiễm Chlamydia Trachomatis được sử dụng chủ yếu là Tetracycline hoặc doxycyclin với thời gian điều trị từ 1 đến 3 tuần.

Điều trị nhiễm bệnh Chlamydia không biến chứng ở niệu đạo, cổ tử cung hay trực tràng:

Người bệnh sẽ được chỉ định cho phép sử dụng các loại thuốc sau với thời gian điều trị thường kéo dài trong 7 ngày:

Eyes on Messenger 1.0 Doxycycline 100mg mỗi ngày uống 2 viên.

Eyes on Messenger 1.0 Tetracycline mỗi ngày uống 1g.

Eyes on Messenger 1.0 Ofloxacin 300mg uống 2 viên mỗi ngày.

Eyes on Messenger 1.0 Erythromycin 500 mg uống 4 viên mỗi ngày.

Eyes on Messenger 1.0 Ngoài ra người bệnh có thể uống 1 liều duy nhất Azithromycin 1g mỗi ngày.

Lưu ý: Một số trường hợp sau khi điều trị có thể vẫn bị tái nhiễm hoặc tái phát bệnh. Nhiều người sau khi đã điều trị loại bỏ vi khuẩn Chlamydia Trachomatis, nhưng vẫn cảm thấy còn triệu chứng bệnh có thể là do đã nhiễm đồng thời tác nhân gây bệnh khác.

Điều trị đối với phụ nữ có thai:

Phụ nữ đang mang thai thường sẽ được điều trị theo 2 cách sau:

Eyes on Messenger 1.0 Dùng erythromycin 500mg trong 1 tuần, uống 4 viên mỗi ngày.

Eyes on Messenger 1.0 Dùng Azithromycin 1g một liều duy nhất.

Lưu ý: Để chữa trị bệnh được hiệu quả và dứt điểm, tránh tái phát cần phối hợp điều trị cả ở bạn tình.

Bệnh nhân cần tuân thủ đúng theo phác đồ trị liệu mà các bác sĩ đã chỉ định. Không nên tự ý quyết định dùng thuốc tự điều trị dễ gây ra nguy hiểm. Người bệnh trong quá trình điều trị cần phải kiêng quan hệ tình dục để đảm bảo cho sức khỏe và cả những bạn tình.

Phòng khám đa khoa tháng 8 hiện nay là một trong những địa chỉ khám, chữa bệnh uy tín và chất lượng chuyên môn trong điều trị các bệnh liên quan đến cả các bệnh nam khoa, phụ khoa, da liễu, bệnh trĩ, bệnh xã hội... nói chung và bệnh Chlamydia nói riêng mà người bệnh có thể đến thăm khám, xét nghiệm và điều trị bệnh được an toàn và hiệu quả nhất.

Đến với phòng khám của chúng tôi (tọa lạc trên đường 74 Cách Mạng Tháng Tám, phường 6, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh), người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm và tin tưởng để chọn lựa vì:

Phòng khám có đội ngũ y, bác sĩ chuyên môn nhiều năm kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị.

Phòng khám có đầy đủ các trang thiết bị y tế, kỹ thuật hiện đại, tiên tiến và an toàn phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình và chuyên sâu luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng và cụ thể nhất về tình trạng đang mắc phải.

Quy trình thăm khám, xét nghiệm và chữa trị được thực hiện một cách khoa học, hiệu quả và hết sức cẩn thận.

Mọi thông tin về người bệnh và chi phí khám chữa bệnh đều bảo mật tuyệt đối, niêm yết cẩn thận và công khai với bệnh nhân.

Làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả nghỉ lễ để phục vụ bệnh nhân một cách chu đáo và tận tâm nhất.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, hãy liên hệ trực tiếp với phòng khám chúng tôi qua số HOTLINE: 0287.3000.666

Bệnh liên quan:

MỤN RỘP SINH DỤC Ở HẬU MÔN